Chuyển đến nội dung chính

NHẬN DIỆN BỆNH VIÊM DA MỦ Ở TRẺ EM

Viêm da mủ là một bệnh ngoài da gây nguy hiểm thường gặp phải ở trẻ em. Bệnh thường xuất hiện với các dạng gồm chốc lây, hăm kẽ, chốc mép. Phụ huynh cần chú ý nhận biết các dạng bệnh viêm da mủ ở trẻ để có biện pháp xử lý và khắc phục bệnh kịp thời cho bé. 
Thông thường, khi bị viêm da mủ thì các bé thường có những triệu chứng rõ rệt. Đối với trẻ em dưới 6 tuổi thì bạn nên theo dõi cẩn thận da của bé và nếu thấy có hiện tượng bất thường thì nên đưa cháu đến các cơ sở y tế chuyên môn để khám xét.
Bài viết liên quan: 

Một vài cách giúp bạn nhận diện các dạng viêm da mủ ở trẻ em


NHẬN DIỆN VIÊM DA MỦ Ở TRẺ EM


- Chốc lây

Là dạng bệnh xuất hiện do tụ cầu khuẩn và liên cầu khuẩn gây nên và chủ yếu xảy ra ở trẻ em. Biểu hiện của bệnh là những vảy vàng sâu dính bết tóc, dưới lớp vảy, da trợt đỏ, rớm dịch. Ngoài ra còn có nổi hạch ở vùng lân cận sưng đau. Vị trí bệnh thường gặp là đầu, mặt, cổ, chân tay. Bệnh có thể gây biến chứng viêm cầu thận cấp, biểu hiện bằng phù, tiểu ít, xét nghiệm có protein niệu.

- Chốc loét

Bệnh thường gặp ở những người suy dinh dưỡng, mắc bệnh tiểu đường, nghiện rượu. Triệu chứng ban đầu cũng giống như chốc lây và có một phỏng nước hay phỏng mủ. Da xung quanh vết loét tím tái, tiến triển dai dẳng, lâu thành sẹo. Chốc loét thường gặp ở các vị trí là cẳng chân, cổ chân, nhất là cổ chân có giãn tĩnh mạch . Bệnh bắt đầu như chốc lây, bằng một phỏng nước hay phỏng mủ. Da xung quanh vết loét tím tái, tiến triển dai dẳng, lâu thành sẹo.

- Hăm kẽ

Thường gặp ở trẻ em, nhất là trẻ em mập hoặc người lớn béo mập, ra mồ hôi nhiều, hăm kẽ thường thấy ở nếp cổ, kẽ bẹn, kẽ mông, kẽ sau tai, rốn. Tổn thương là các đám đỏ, trợt, rớm dịch, phía ngoài thường có viền róc da mỏng, đau rát.

- Chốc mép

Bệnh do liên cầu khuẩn gây ra, xuất hiện ở mép nên gọi là chốc mép. Biểu hiện thường thấy ở 2 bên mép là các vết nứt trượt, rớm dịch, đóng vảy vàng dễ chảy máu, đau rát, gây khó ăn uống. có thể lây do uống chung chén, dung chung khăn mặt. Thường kèm theo sưng hạch ở dưới hàm.

Viêm da mủ được coi là một bệnh nguy hiểm cần được phát hiện và chữa trị kịp thời hiệu quả. Các bạn cần chú ý nhận diện và phân biệt các dạng bệnh viêm da mủ nêu trên, chủ yếu ở trẻ em để có phương pháp chữa trị phù hợp. Khi nhận thấy các triệu chứng cần đưa trẻ đến ngay các cơ sở y tế để được kiểm tra, chẩn đoán cụ thể, chính xác. Không nên tự ý chữa bệnh cho trẻ tại nhà vì có thể gây tác dụng phụ.

Để phòng bệnh viêm da mủ cần vệ sinh sạch sẽ, không nên ăn quá nhiều đồ nóng có hàm lượng đường cao. Tăng cường bổ xung vitamin, chế độ ăn nhiều đạm giúp tăng sức đề kháng cho cơ thể. Với trẻ em nên tắm nước chè tươi, sài đất, mướp đắng...có tác dụng phòng viêm da mủ rất hiệu quả.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

TRẺ VIÊM DA CƠ ĐỊA CÓ CHỮA KHỎI KHÔNG?

Hỏi: Con trai tôi được 22 tháng tuổi cháu bị nổi mẩn hết hai chân, hai tay nốt đỏ có nốt có mủ. Tôi đã cho cháu đi khám ở bệnh viện da liễu và bệnh viện nhi TƯ được kết luận là viêm da cơ địa đã cho thuốc nhưng đều không khỏi, tôi cho cháu khám cả đông y bác sỹ cho thuốc bôi và nói chỉ đỡ thôi chứ không khỏi được. Vậy xin hỏi bác sỹ bệnh của con tôi có chữa được không và khám ở đâu? Xin cảm ơn bác sỹ. (Phạm Thị Hường) Trả lời: Cháu đi khám chuyên khoa da liễu ở Bệnh viện nhi trung ương hoặc viện Da liễu là đúng chuyên khoa rồi. Cần kiên trì chữa trị cho cháu. 2. Hỏi: Tôi có đứa cháu hơn một tuổi điều kiện sinh hoạt sạch sẽ thỉnh thoảng nhà có muỗi, mỗi lần bị muỗi cắn cháu bị sưng đỏ sau đó lặn nhưng để lại 1 hột nhỏ li ti không mọng nước nhưng y như có cồi (kKhông phải như bị sưng mũ) dùng móng tay khảy cũng không ra, cả tuần cũng không thấy lặn hẳn nên làm chân tay của bé nhìn như bị ghẻ, hoa lung tung nhìn rất mất thẩm mỹ. Mong các bác sĩ chẩn đoán giúp và hướng dẫn tôi cách xử lý.

THUỐC ĐIỀU TRỊ VIÊM DA CƠ ĐỊA

Một số hình thái của bệnh viêm da cơ địa căn cứ trên lâm sàng chia làm 3 giai đoạn với các thuốc điều trị khác nhau: Giai đoạn cấp tính: Tổn thương da là các mụn nước, sẩn, tiết dịch nhiều làm tổn thương luôn ẩm ướt, có chỗ chảy nước, có chỗ đóng vảy tiết vàng, nền da ở dưới phù nề, đỏ. Đôi khi có thể kèm theo mụn mủ do nhiễm trùng bồi phụ. Giai đoạn bán cấp: Tổn thương da khô hơn với các sẩn nổi cao hơn mặt da, sắp xếp thành đám trên nền da đỏ, phù nề nhẹ. Có thể kèm theo nhiều vết xước, tiết dịch do bệnh nhân gãi. Giai đoạn mạn tính: Tổn thương da hoàn toàn khô với các biểu hiện là một đám dày da, sần sùi, nền da thâm đen hoặc đỏ thẫm. Trên một mảng sẩn dày sừng có các khía lõm xuống trông như hằn cổ trâu do mắc bệnh lâu ngày kèm theo bệnh nhân chà xát, gãi nhiều. Có thể kết hợp biểu hiện da bàn tay, bàn chân bị khô, bong da, dày sừng, nứt nẻ kiểu á sừng. Thuốc điều trị: Các thuốc điều trị phải phù hợp với từng giai đoạn bệnh. Giai đoạn cấp tính: Không nên bôi các thuốc dạng mỡ vì s

NGUYÊN NHÂN VÀ CÁCH PHÒNG TRÁNH BỆNH CHÀM SỮA Ở TRẺ

Trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ là đối tượng thường xuyên mắc phải bệnh chàm còn gọi là bệnh chàm sữa hay lác sữa. Bệnh gây ra những ảnh hưởng nhất định đến sinh hoạt và gián tiếp tác động xấu tới sự phát triển thể lực của trẻ. Bệnh chàm sữa ở trẻ em nếu không được chữa trị hiệu quả ngay từ sớm sẽ dễ dẫn tới bệnh mãn tính gây khó khăn cho việc điều trị và ảnh hưởng tới cuộc sống của trẻ sau này. Trước hết, phụ huynh cần xác định được nguyên nhân gây bệnh để từ đó biện pháp phòng tránh phù hợp và đừng quá lo lắng. Bạn nên cẩn thận và tìm hiểu đúng mức độ bệnh của con mình, tốt hơn hết nếu gần cơ sở y tế chuyên môn thì bạn đưa bé đến đó để theo chỉ dẫn của bác sĩ. Bài viết liên quan: Chữa bệnh chàm sữa cho trẻ bằng mướp đắng Viêm da cơ địa ở trẻ em - Thuốc nào để chữa? Nguyên nhân gây bệnh chàm sữa ở trẻ nhỏ Nguyên nhân gây bệnh chàm cho đến nay vẫn chưa được xác định cụ thể, tuy nhiên 2 yếu tố được xem là tác nhân phát sinh và khiến cho bệnh tái phát là do cơ địa và dị ứng nguyên. Cụ thể như sau: